Đã có hẹn từ trước, vừa thấy chúng tôi, vợ chồng chị Thoan hồ hởi ra đón khách. Bên ấm trà nóng, chị Thoan giới thiệu về trang trại nhà mình: Năm 2014, chị chăn nuôi bò sữa trên diện tích đất bãi của gia đình, nhưng do diện tích hẹp không thuận lợi cho việc mở rộng quy mô chăn nuôi nên cuối năm 2015, vợ chồng chị đã mạnh dạn thầu trên 6 ha đất bãi của xã Mộc Bắc để chăn nuôi bò sữa, trong đó 01 ha xây dựng chuồng trại, còn lại 05 ha trồng cỏ và ngô, với tổng số vốn đầu tư trên 05 tỷ đồng. Ban đầu, gia đình chị nuôi 21 con bò sữa nhập từ Mộc Châu - Sơn La. Do chưa có kinh nghiệm, năm đầu chăn nuôi, bò bị chết nhiều, làm thiệt hại lớn đến nguồn vốn đầu tư. Không nản chí, hai vợ chồng chị quyết tâm học hỏi qua những người chăn nuôi lâu năm trong xã, dần dần tích lũy kinh nghiệm. Đến nay, gia đình chị đã nhân đàn lên 55 con, trong đó 20 con đang cho sữa, bình quân mỗi ngày thu được 3,5 tạ sữa, nhập cho công ty sữa cô gái Hà Lan với giá 11 ngàn đồng/kg.
Đang trò chuyện rôm rả, bỗng chị Thoan trầm hẳn. Chị bảo: năm 2015, khi đã có kinh nghiệm chăn nuôi, đàn bò cho sữa khá tốt, thời điểm mùa đông trung bình gia đình chị thu từ 7 đến 8 tạ sữa/ngày nhưng số lượng thu mua của Công ty sữa cô gái Hà Lan rất hạn chế, sữa dư thừa nhiều phải đổ đi rất lãng phí. Việc chăn nuôi bò sữa gặp nhiều khó khăn nhưng không làm vợ chồng chị Thoan nản chí mà ngược lại anh chị càng quyết tâm hơn để làm giàu từ bò sữa, chị Thoan chia sẻ; “Xuất phát từ khó khăn trong việc chăn nuôi bò sữa của gia đình, lúc chúng tôi thu hoạch cao điểm của sữa thì các công ty lớn thu mua chỉ đạt 80% thôi. Trong bối cảnh đó, gia đình chúng tôi đã quyết định đầu tư hệ thống máy móc để làm sữa chua bán ra thị trường”.
Dám nghĩ, dám làm, từ đầu năm 2016 đến nay, gia đình chị Thoan đã có hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Từ chăn nuôi bò sữa anh chị đã mạnh dạn đầu tư trên 01 tỷ đồng lên Ba Vì - Hà Nội mua máy móc và học tập kỹ thuật để làm sữa chua và trở thành người đầu tiên tại địa phương có hệ thống làm sữa chua hiện đại với quy mô lớn và được nhiều đoàn của tỉnh, của huyện đến tham quan mô hình. Tuy nhiên, bước đầu làm sữa chua, vợ chồng chị cũng gặp phải khó khăn về công thức. Khi được hỏi vấn đề khó nhất của quy trình làm sữa chua, chị Thoan bộc bạch: Vấn đề khó nhất trong quy trình làm sữa chua là bảo quản, thời điểm lúc đầu bán sữa ra thị trường sữa bị mốc, cứ đưa đi đến tay người tiêu dùng khoảng 4 đến 5 ngày lại bị mốc lên phải thu hồi lại về rất nhiều. Đến thời điểm này thì khắc phục được rồi, tạo được chỗ đứng tại thị trường Hà Nội, Hưng Yên và Hà Nam. Vượt qua khó khăn, giờ đây vợ chồng chị Thoan, anh Đạt đã thành công từ quy trình làm sữa chua, sản phẩm từ bò sữa đã được vợ chồng chị đưa ra thị trường và được người dân trong vùng chấp nhận. Theo chị Thoan: vào mùa hè lượng tiêu thụ sữa chua của nhà chị gấp hai lần so với mùa đông, bán với giá từ 40 đến 52 ngàn đồng/thùng (từ 6 đến 12 hộp), gồm các loại sữa chua tinh khiết, sữa chua nếp cẩm và sữa tươi thanh trùng. Qua hạch toán, năm đầu cho thu lãi trung bình 20 triệu đồng/tháng. Riêng những tháng cao điểm mùa hè lãi trên 50 triệu đồng. Hiện gia đình chị tạo công ăn việc làm cho 12 lao động với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Nói về dự định trong thời gian tới, chị Thoan cho biết: Thời gian tới, gia đình chúng tôi sẽ thu mua sữa của người dân và có đội ngũ tiếp thị để mở rộng thị trường”.
Hòa chung câu chuyện với chúng tôi, chị Vân, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Mộc Nam hồ hởi nói về mô hình kinh tế mới này của chị Thoan: “Là một hội viên trẻ nhưng chị ấy rất năng động, sáng tạo làm kinh tế. Đây là một mô hình rất mới của hội phụ nữ xã. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình của chị Thoan và mong các chị em phụ nữ trong xã học tập và phát huy tính sáng tạo như gương của chị Thoan”.
Rời xưởng sản xuất sữa chua của gia đình chị Thoan vào lúc công nhân của xưởng cũng vừa kết thúc một mẻ sữa chua mới để chuẩn bị đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Trong tôi thầm cảm phục sự năng động, nhạy bén trong cách làm ăn của vợ chồng chị Thoan. Một mùa xuân mới nữa lại về, hy vọng rằng trong năm Đinh Dậu này gia đình chị lại gặt hái được nhiều thành công mới, thương hiệu sữa chua Hanamilk bay xa hơn trong tương lai, để sản phẩm từ bò sữa của Duy Tiên ngày càng được nhiều người biết đến./.
Bài viết: Ánh Tuyết