Để triển khai thành công mô hình “Một cửa điện tử”, trước hết, huyện quan tâm tổ chức chu đáo các nội dung tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn cách sử dụng phần mềm, kỹ năng giao tiếp với tổ chức, công dân cho cán bộ, công chức (CBCC) trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cùng với đó, ban hành nội quy, quy chế hoạt động, công khai bằng văn bản giấy và trên phần mềm dịch vụ công “Một cửa điện tử” về các quy định, TTHC, giấy tờ, hồ sơ, mức thu lệ phí, thời gian giải quyết… để mọi người biết, thực hiện, giám sát. Đồng thời, rà soát, bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng yêu cầu công việc. Và quan trọng hơn hết là luôn có sự định hướng, kiểm tra sát sao, thường xuyên của lãnh đạo UBND, các phòng, ban chuyên môn, từ đó kịp thời rút ra bài học kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến, răn đe, xử lý kỷ luật những trường hợp CBCC vi phạm.
Cán bộ lĩnh vực Tài nguyên môi trường hướng dẫn người dân làm thủ tục
Để tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc, trụ sở làm việc của bộ phận “Một cửa” , “Một cửa liên thông” được UBND huyện xây dựng ở vị trí giao thông thuận tiện, trang bị phương tiện, thiết bị làm việc đầy đủ, hiện đại. Ngoài vật dụng văn phòng, bộ phận “Một cửa” còn được lắp đặt hệ thống thiết bị, phần mềm chuyên dụng phục vụ giải quyết TTHC, hệ thống xếp hàng tự động, quét mã vạch kiểm tra tiến độ, máy in, chụp văn bản, photocopy, máy tính tra cứu TTHC… cùng với đó, 10 cán bộ chuyên môn còn có kinh nghiệm thuộc nhiều lĩnh vực được phân công trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các TTHC liên quan.
Sau hơn 2 năm hoạt động, mô hình “Một cửa điện tử” ở Duy Tiên đã phát huy hiệu quả và nhận được những đánh giá tích cực từ người dân. Tính ưu việt trong cải cách TTHC thông qua mô hinh “Một cửa điện tử” không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ CBCC ứng dụng thành thạo công nghệ tin học mà còn giúp người dân tìm hiểu, làm quen với cách làm mới, hiện đại. Chỉ cần vài thao tác trên máy tính, người dân có thể nắm được hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực mình cần thực hiện và kết quả giải quyết. Mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai trên mạng. Quy trình chặt chẽ, đồng bộ giữa CBCC chuyên trách với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm thời gian, CBCC tiếp nhận hồ sơ không phải nhiều lần tuyên truyền, giải thích. Nhờ đó, mặc dù số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết hàng năm của huyện rất lớn (trên 14 nghìn hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực) nhưng kết quả giải quyết theo mô hình “Một cửa điện tử” luôn đúng hẹn, đạt tỷ lệ 100%.
Điều được ghi nhận nhất ở mô hình “Một cửa điện tử” huyện Duy Tiên là cách thức, quy trình giải quyết TTHC đã thực hiện khép kín, rút ngắn và đơn giản hóa. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức, cá nhân. Mô hình này còn tạo điều kiện cho người dân được tham gia giám sát các hoạt động giải quyết TTHC theo hướng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chia sẻ về vấn đề này, bà Đào Thị Chi (người dân xã Châu Giang) cho biết: “Trước đây TTHC thời gian chờ đợi lâu, hay thiếu thủ tục, giấy tờ nên tôi phải nhờ người có kinh nghiệm giúp đỡ. Nhưng từ khi thực hiện mô hinh “Một cửa điện tử”, tôi thấy giải quyết TTHC dễ dàng, đơn giản hơn hẳn. Mặc dù đông người dân đến liên hệ nhưng CBCC ở đây xử lý rất khoa học, tư vấn tận tình, chu đáo, giải quyết công việc nhanh gọn”.
Với việc tin học hóa giải quyết TTHC, hoạt động hành chính ngày càng minh bạch, góp phần giảm tiêu cực, tăng tính thân thiện với người dân. Đồng thời, công dân có thêm kênh thông tin công cộng để tìm hiểu quy trình, hồ sơ TTHC, thực hiện hỏi đáp, tra cứu trạng thái hồ sơ, gửi hồ sơ điện tử qua mạng. Tổ chức, công dân chỉ phải đến một địa điểm giao dịch, giải quyết công việc thay vì phải đến 2-3 cơ quan như trước đây. Từ hiệu quả của mô hình “Một cửa điện tử” tại UBND huyện, thời gian tới, Duy Tiên sẽ triển khai nhập dữ liệu, cài đặt phần mềm chính quyền điện tử và chạy thử tại bộ phận “Một cửa” các xã, thị trấn, tiến tới triển khai mô hình này tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện./.
Nguồn tin: Báo Hà Nam
Ảnh: Hoàng Hồng