Áp dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học
Ông Bùi Đình Thanh – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Phụ trách khối THCS cho biết: “Toàn bộ bài giảng trực tuyến là những bài giảng ôn luyện kiến thức, được phòng chỉ đạo xây dựng giúp các em học sinh ôn luyện lại kiến thức mà các em đã học trước khi nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện chương trình này, chúng tôi đã huy động các cán bộ, giáo viên cốt cán các trường THCS xây dựng nội dung, thiết kế bài giảng bảo đảm các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn thi cuối cấp , sau đó tiến hành ghi hình bài giảng tại sở, các bài giảng của 3 môm Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, sẽ được đăng phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh theo đúng khung giờ qui định, giáo viên chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm thông báo trên Zalo lớp để các em chủ động vào học, trong khoảng thời gian rảnh có thể tham gia các buổi học của trường khác trên Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Ninh Bình…”
Để học sinh không bị gián đoạn khi được nghỉ học dài ngày, nhiều trường học trên trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã xây dựng kế hoạch cụ thể ra bài tập ôn luyện cho các em với nhiều hình thức khác nhau. Nhiều thầy cô giáo đã “tiếp sức” cho học sinh bằng nhiều phương pháp dạy học mang lại hiệu quả cao. Tại các trường THCS, trên địa bàn thị xã các thầy cô đã tiến hành xây dựng kế hoạch các bài giảng online trên phần mềm Zoom, photo tài liệu, bài tập để các em ôn luyện, nhận được sự hưởng ứng và đồng tình cao của các em học sinh và phụ huynh. Để có những bài giảng tốt nhất cho học sinh các thầy cô giáo đã tiến hành rà soát, tinh giản nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 để tổ chức dạy học qua Internet, qua mạng xã hội, trên truyền hình một cách phù hợp, không dạy những nội dung đã được dạy trên truyền hình do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam tổ chức. Theo đó, các giáo viên chủ nhiệm của từng lớp đều tự bố trí lịch học online trên phần mềm zoom cho học sinh lớp mình vào những buổi không có lịch phát sóng trực tuyến trên truyền hình. Thời gian không có bài học các em có thể truy cập vào kho dữ liệu 5.000 bài giảng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguồn học liệu trên Website https://olm.vn của trường Đại học Sư phạm Hà Nội để ôn tập, củng cố kiến thức. Sau mỗi buổi học trực tuyến, số lượng bài tập ôn luyện sẽ được học sinh chụp lại chuyển về địa chỉ gmail hoặc Zalo cho các giáo viên chủ nhiệm để đánh giá. Nhìn chung các giáo viên cũng rất phấn khởi khi tham gia dạy trực tuyến, còn học sinh học trực tuyến cũng rất phấn khích, các em hẹn nhau cùng vào học.
Em Phạm Thị Hồng Ngát, học sinh lớp 9C trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (phường Hòa mạc) đang trong giờ học trực tuyến ngữ văn của Đài Truyền hình Hà Nam
Em Phạm Thị Hồng Ngát, học sinh lớp 9C trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (phường Hòa mạc) vui vẻ nói: “Đợt đầu nghỉ, chúng em đã rất lo vì nay là năm học cuối cấp, nghỉ dài quá kiến thức sẽ bị loãng, bọn em sẽ gặp khó khăn trong kỳ thi chuyển cấp sắp tới, nhưng ngay sau khi bắt đầu đợt nghỉ thứ 2 các thầy cô 3 bộ môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đã tổ chức ôn tập kiến thức cho bọn em trên phần mềm Zoom hàng ngày theo thời khóa biểu như trên lớp luôn ạ, Từ thứ 2 ngày 30/ 3/2020 Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hà Nam phát sóng chương trình ôn tập cho các bạn cuối cấp như chúng em nên cũng không có vấn đề gì phải băn khoăn nữa”
Trong quá trình triển khai dạy trực tuyến, các trường đã tận dụng những trang thiết bị sẵn có như laptop, máy vi tính, tivi thu phát trực tiếp. Các thiết bị thu phát được truyền dẫn lên phần mềm Zoom, Skype, Viber… để các em theo dõi. Đối với học sinh, các em ở nhà dùng điện thoại hoặc máy vi tính để kết nối với giáo viên trong mỗi buổi học, những em gia đình khó khăn không có thiết bị điện tử thì phải đến nhà bạn có trang bị để theo học hoặc được cô giáo chủ nhiệm gửi bài tập qua nhóm lớp, sau đó làm và nộp lại cho giáo viên kiểm tra đánh giá. Bên cạnh hướng dẫn kiến thức cho học sinh lập nhóm liên kết học sinh qua mạng xã hội, tạo phòng học trực tuyến, soạn giáo án, đề cương nhằm mục đích cho các em không quên kiến thức, chủ động ôn tập được tốt hơn. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng cung cấp thông tin về dịch bệnh và cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến các em học sinh. Trong quá trình dạy học trực tuyến, giáo viên rất say sưa, trách nhiệm, sáng tạo trong từng chuyên đề và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Hình thức dạy học này được nhiều học sinh phấn khởi, tán thành, bởi đó là hình thức dạy học mới, thú vị, giúp các em học sinh có thể tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi, trao đổi bài học, bài tập mà các em chưa hiểu cho giáo viên và được giáo viên giải đáp trực tiếp cho học sinh.
Vẫn còn gặp khó khăn đối với bậc học tiểu học
Đối với bậc học Tiểu học, hiện việc áp dụng học trực tuyến, online còn ở mức độ hạn chế, bởi các em còn nhỏ, chưa biết và chưa được sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng.... Theo đó, hầu hết các giáo viên chủ nhiệm, bộ môn thực hiện cho bài tập, tờ đề, nội dung ôn tập... vào các nhóm lớp để học sinh tự học, phụ huynh hướng dẫn con, em mình cùng học. Đây cũng là một trong số phương pháp giúp các em giữ được thói quen học tập, không bị gián đoạn kiến thức. Đồng thời, hình thức học này giúp tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh quản lý con, em mình trong thời gian tạm nghỉ học phòng bệnh dịch Covid-19.
Cứ một buổi mỗi tuần, vào lúc 8 giờ 00 phút tối Chủ Nhật, cô Trần Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 2E, Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Tiến, phường Yên Bắc lại gửi đường link phòng học Zoom qua tin nhắn Facebook và Zalo cho phụ huynh. Trải qua 4 buổi học thử nghiệm đầu tiên, cô Hoa cho biết “ Nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra rất hào hứng khi tham gia hình thức học này, sử dụng Zoom chất lượng hình ảnh nét, âm thanh rõ ràng. Thông qua phần mềm học sinh có thể tương tác, nhận và trả bài tập. Qua đó giúp giáo viên nắm rõ hơn được mức độ tiếp thu và cách làm bài của các em, buổi đầu tiên cô trò thử phần mềm Zoom các em nhìn thấy cô, nhìn thấy các bạn sau một thời gian dài nghỉ học chống dịch thì phấn khích lắm, cười nói rôm rả, kết thúc bài học mà vẫn còn chưa muốn thoát ra. Từ buổi thứ 2 trở đi, các em đã quen với hình thức học và quy định trong giờ học nên giờ học đảm bảo nghiêm túc, kết quả qua mỗi buổi học đạt yêu cầu đề ra. Đây cũng là động lực cho giáo viên chúng tôi trong thời giam dạy online này”
Em Bùi Tiến Minh - Học sinh lớp 2E, trường Tiểu học Nguyễn Hữu Tiến (phường Yên Bắc) đang chăm chú nghe cô giáo giảng bài qua phần mềm học trực tuyến Zom meeting
Cô Hoa đánh giá, phần mềm học trực tuyến Zoom có nhiều chức năng hữu ích, trong lúc học cô và trò có thể tương tác, nói chuyện. Ngoài ra, thông qua giáo án điện tử, giáo viên có thể ra bài tập và học sinh trả bài ngay trong lúc học.
Bên cạnh những ưu điểm, việc học trực tuyến cũng có nhiều khó khăn nhất định. Theo các giáo viên, cái khó của dạy trực tuyến là các em bậc tiểu học còn nhỏ, chưa có điện thoại hay máy tính nên việc dạy học phụ thuộc rất nhiều vào phụ huynh. Trong khi đó, một số gia đình khó khăn không có điện thoại, máy tính để con học. Ngoài việc ngồi kèm cặp các con, phụ huynh còn phải tìm hiểu các chức năng trong phần mềm mới có thể tương tác với giáo viên. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng đường truyền internet yếu và không ổn định khiến hình ảnh giật, chất lượng buổi học giảm sút
Phụ huynh Phạm Thị Hường (phường Hòa Mạc) cho rằng: “Mặc dù không thể như dạy trực tiếp, nhưng học trực tuyến là cần thiết trong tình hình học sinh nghỉ học chống dịch dài ngày như hiện nay. Hằng tuần cô giáo phát phiếu bài tập, sau khi cháu làm xong tôi chụp ảnh lại gửi qua Zalo nhóm cho cô giáo để cô đánh giá, nhận xét. Do cháu còn nhỏ nên bắt buộc bố mẹ phải kèm cặp, lúc học trực tuyến cũng cần ngồi bên cạnh. Sau buổi học trực tuyến tôi có hỏi lại thì cháu nói cô giáo bài giải dễ hiểu, làm bài tập đúng nên tôi cũng yên tâm”
Có thể thấy, việc ôn tập qua mạng xã hội; Truyền hình hay lên kế hoạch giao bài tập ôn luyện đến tận tay cho các em học sinh đã góp phần ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho các em học sinh khi nghỉ học phòng chống dịch bệnh COVID-19./.
Thanh Loan